Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2009

Tản mạn- Nước măt một thời



Tôi vừa đọc xong cuốn tiểu thuyết “Nước mắt một thời “ của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng do hoanggiao gởi tặng.
Những ký ức về thời kỳ cải cách ruộng đất ở Miền Bắc được tái hiện lại dưới những áng văn tài tình của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng .
Công cuộc cải cách ruộng đất thời bấy giờ được kể lại thông qua cuộc đời gian truân của một thanh niên có gia đình gặp nạn- bị qui là địa chủ . Người thanh niên này do quan niệm bấy giờ là con những gia đình địa chủ thì không được vào đại học, thậm chí không được đi bộ đội. Nhưng rồi anh này đã liên tục phấn đấu và cuối cùng cũng trở thành một người có đóng góp cho xã hội, tức là anh trở thành một nhà báo, nhà văn. Anh ta trải qua quá trình phấn đấu như vậy để tự khẳng định mình.
Đặc biêt ở đây một mối tình đẹp nhưng bất thành của đôi trai gái – Vì anh con trai là con địa chủ mới bị qui kết .Sau hàng mấy chục năm . Đến khi anh con trai đã gần 70 tuổi mới gặp lại được người yêu khi cô đã đi vào cõi vĩnh hằng . Thật là rơi nước mẳt
Theo tôi mục đích của nhà văn khi viết tiểu thuyết này là để các thế hệ sau hiểu rằng đất nước đã từng trải qua một thời kỳ gian khổ và đau thương như thế.
Hòa bình rồi . Những tưởng mọi người đều no cơm ấm áo và được học hành. Hòa bình rồi sẽ không có máu chảy đầu rơi .Nhưng…
Một bài học xương máu cho công cuộc cách mạng xây dựng đất nước. Chủ trương "người cày có ruộng "đúng nhưng những ngừơi thực hiên sai khiến cho nông thôn Miền Bắc lúc đó – một bức tranh màu xám xịt. May mà sau đó sửa sai kịp.Một bài học đăt giá .
Tôi mong sao từ nay về sau không bao giờ có những cuộc cải cách sai lầm như vậy để rồi lại được rủt kinh nghiệm .
Tôi tin rằng dân ta sẽ sung sướng
 Cám ơn Hoàng Giao đã tặng tôi cuốn sách bổ ích này

17 nhận xét:

  1. trèo rào mõi cẳng luôn mới vô được nè..hic.hic

    Trả lờiXóa
  2. Để "rút" được kinh nghiệm, người ta có khi trả một giá quá đắt cho cả một đời người...

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng mong như thế Bống ạ. Đã qua rồi ! Chỉ nên nghĩ đến để làm đẹp cho mai sau thôi ,

    Trả lờiXóa
  4. Hà hà, chị chuyển từ kinh doanh qua làm… tuyên giáo cho rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Khoa Đăng và Nguyễn Khoa Điềm chắc có liên hệ mật thiết ha Bống? heehhhe.. Hà mà đọc những cuốn sách như vậy là mắt díp lại rồi.. hihi...thích đọc Mùi hương (xem phim Mùi hương hồi hộp thấy sợ), PS I love you...(đọc và cũng xem phim rồi luôn)... Cán bộ kỳ cựu có khác hen, nói gì ra cũng đi đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.. hehhhhe...

    Trả lờiXóa
  6. Chắc là đọc cuốn này cảm giác nặng nề lắm cô nhỉ? Cháu chỉ nghe kể về thời cải cách ruộng đất thôi đã thấy rất sợ.

    Trả lờiXóa
  7. Nhà mình thì toàn che giấu thông tin thôi chị nhỉ ? Nếu người trong cuộc mà không kể lại làm sao mình biết . Mà hồi đó nhiều người chết oan có sống nổi để mà kể nữa đâu . Xót xa quá chị à .

    Trả lờiXóa
  8. Bống lại điểm sách nữa à? Thú vị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  9. "May mà sau đó sửa sai kịp.Một bài học đăt giá". Em không tin là "họ" "sửa sai". Đến nay, những oan khốc của cải cách ruộng đất vẫn không được thừa nhận, những di luỵ do nó để lại vẫn còn rất nặng nề.

    Em nhìn thấy logo thì hình như quyển này do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản thì phải. Riêng nhà xuất bản này thì đã từng xuất bản những tiểu thuyết có giá trị, chẳng hạn "Chuyện kể năm 2000"!

    Trả lờiXóa
  10. Chia sẽ cảm xúc của chị Bống nhé!!!!

    Trả lờiXóa
  11. Em rất thích và tán thành cách nhìn nhận này của chị Yến.

    Một Nguyễn Khoa Đăng trở thành nhà văn và còn được phép viết sách, in sách đã qua kiểm duyệt mà còn viết như thế, thử hỏi còn hàng vạn Nguyễn Khoa Đăng khác không viết ra trang sách chuyện máu và nước mắt của họ thì sao.

    Dù sao, cũng ghi nhận!

    Trả lờiXóa
  12. Cũng đã có người nói: "Nhân danh hoà bình, ta giét hằng triệu người mờ!!!"

    Trả lờiXóa
  13. Cải cách, giải thích nôm na kiểu Hai Lúa là:
    - Cải là cải lộn, cải vã, cải nhau... rau cải ( một loại rau có vị cay, hăng); nói chung đó là một từ chỉ một hành động không được vui vẽ lắm hay một loại rau có vị chẳng ngọt ngào lắm.
    - Cách là cách biệt, chia cách, ngăn cách... cũng khá buồn bã.
    Ghép lại từ "cải cách" nghe không được may mắn lắm, suy ra càng ít dùng, càng ít nghe từ này là tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  14. lâu rồi em ko đọc tác phẩm văn học torng nước....để hôm nào em đọc cuốn này xem

    Trả lờiXóa
  15. Không ngờ Bống tóm được ý tài tình thế!

    Trả lờiXóa

Bạn bè năm châu..

free counters