Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2009

Huyện Thông nông Cao bằng

Photobucket


Huyện Thông Nông Tình Cao bằng là một trong những huyên nghèo nhất không những trong tỉnh Cao Bằng và còn trong cả toàn quốc. Toàn huyện có 23 000 dân( Chủ yếu là dân tộc Tày và Mèo) với diện tích 36 000 Ha đất nhưng chỉ có 1 phần ngàn đất có thể canh tác được – 3200 ha . Còn lại là rừng núi . Huyện giáp vơi biên giới Trung quốc . Trong số đất đai canh tác được thì chỉ có khoảng 1/10 đât có thể tưới được. Chính vì vậy dân ở đây rất nghèo . Mỗi hộ dân chỉ có khoảng 1-2000 m2 đất . Nếu trồng lúa hay bắp cũng chỉ thu nhập mỗi năm 1triệu đồng ( tương đương với 300 kg lúa hay bắp). Theo sự phân công của Chính Phủ TCT Bống nhận nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo cho bà con trong huyện bằng cách ứng vốn không tính lãi và đầu tư về kỹ thuật  cho bà con trồng thuốc lá. Cây thuốc lá gây độc hại cho người hút nhưng lại giúp cho nông dân không những xóa được đói nghèo mà có thể làm giàu được. Thu nhập từ cây thuốc lá cao gấp hàng chục lần lúa và bắp .

 Đêm đến người dân ở đây phải vô rừng dọc biên giới phá bắp dân TQ trồng xâm canh qua đất Việt Nam để rồi ban ngày lại cắm cây của mình lên và được nhà nước bồi dưỡng cho 25000 đồng cho 1 đêm . Nếu hy sinh do vướng mìn hay bị TQ bắn thì được phong liệt sỹ. Có 1 anh CB xã nói rằng hôm trước tôi được huyên cho đi tham quan vính Hạ long mà vé vào cửa mất những 2 đêm đi phá ngô Trung Quốc . Tiếc quá !! Nghĩ mà thương.

Con đường đi lên Huyện cũng khó khăn do đường ngoằn nghèo và nhỏ hẹp. Với xe Lan Couise mà đi có 45 km từ Thị xã Cao bằng lên Thông Nông mất 3h . Phía bên kia dãy núi là Trung Quốc

Photobucket

Bống tranh thủ nghỉ trưa


Photobucket


Phó chủ tịch Huyện người dân tộc Tày rất nhiệt tình


PhotobucketTrao hạt giống nghĩa tìnhPhotobucketPhotobucket

20 nhận xét:

  1. Bống giỏi quá há. Vậy là đi "xóa đói giảm nghèo" cho dân, và làm giàu cho công ty đấy.
    Hết xảy Bống rồi.
    Cảnh núi non đẹp quá.

    Trả lờiXóa
  2. Bống tặng quà không đồng đều..bác trai áo trắng cầm quà trên tay mà cứ liếc sang quà trên tay cô áo trắng hong kìa..hì hì

    Trả lờiXóa
  3. Bống phải đi them hai huyện Bảo Lâm và Bảo Lạc nữa như thế mới biết hết được sự khổ của huyện miền núi...hé hé

    Trả lờiXóa
  4. Bác áo trắng là nhà đầu tư đấy. Thấy cô trưởng phòng NN huyện xinh quá cứ liếc

    Trả lờiXóa
  5. em cũng lên CB ồi, từ nhà bạn lên Thác BG mất 4 tiếng, trời mưa tầm tã, lạnh buốt, gió thốc vào người, zai đèo ko ôm ko được (trộm vía mình hok cố tình cò cưa lạm dụng nó, hẹ hẹ).

    Trả lờiXóa
  6. E có hẳn một bài nói về CB, những con đường đèo quanh co, vắng ngắt, thoáng trên con đường nhỏ có bóng một em bé, tay cầm ô, đeo cặp, đi chân đất lang thang trên đường về nhà, nghĩ mà tội nghiệp quá ss ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Ảnh Bống chụp đẹp thiệt, thấy núi non hùng vĩ lắm! Cao Bằng có xoá đói giảm nghèo được hông ta? nhớ thu mua TL giá bèo bèo một tí nha Bống! hehhhe...

    Trả lờiXóa
  8. Thu nhập một năm chỉ có 1 triệu đồng!!! Híc! Nghe xong, không phải em thấy thương thương mà là thấy kinh hãi chị ạ! Như vậy thì làm sao sống đây trời! Còn bọn TQ xâm canh vừa ăn cướp vừa la làng kia nữa. Khổ quá. Từ đó em nghĩ công việc mà TCT của Bống sẽ thực hiện sẽ là một công việc vất vả, kiên trì lắm.

    Hoan hô TCT của Bống và cả Bống nữa đó!

    Trả lờiXóa
  9. Cái anh áo xanh bắt tay anh áo cam nhưng lại nhìn chị Bống và cười khó hiểu chưa kìa...:D

    Trả lờiXóa
  10. Anh áo xanh là Chủ tích HĐQT của TCT Bống đấy

    Trả lờiXóa
  11. Ai lại thu mua thuốc lá giá bèo - mua giá cao mơi xoa được đói cho họ chứ

    Trả lờiXóa
  12. Bống đi đến huyện Thông Nông
    Gặp chàng người Mán chổng mông bên đèo
    Vỗ tay Bống đứng hò reo
    Chô cha người Mán, người Mèo khác ta…

    :D

    Trả lờiXóa
  13. Xâm canh mỗi đêm được một chút thì được bao nhiêu? Quan trọng là nhà nước phải tranh thủ trên bình diện ngoại giao với bọn Trung Quốc. Nhà nước VN mà cứ làm thinh, yếu hèn trước những lấn lướt của bọn Trong Quốc thì chúng nó càng ăn hiếp!

    Nhà nước VN hãy tạo mọi điều kiện cho người dân lên tiếng trước những chèn ép của bọn Trung Quốc trên đất và trên biển!

    Trả lờiXóa
  14. Bống đi công tác tận trên đó cơ àh. Bống ơi! cũng nhờ thuốc lá mà tỉnh mình cũng khác hơn nữa Bống ha :)

    Trả lờiXóa
  15. Bống đi nhiều nơi , hớt nhiều cái vui vui về , giúp cho bà con vùng sâu vùng xa ...Nhất Bống nhá

    Trả lờiXóa
  16. Nhất chị rồi..đi thật nhiều nơi...Chúc chi luôn vui ,khỏe để có sức mà vi vu đây đó nhen

    Trả lờiXóa
  17. Bóng đi gom thuốc lá phải không?thuốc Cao Bằng ngon phải biết

    Trả lờiXóa
  18. có thể cho em xin tài liệu về xóa đói giảm nghèo ở huyện Thông nông ko ạ? em đang viết đề tài này. Thanks

    Trả lờiXóa
  19. Hình như chị còn giữ nhg không biết để đâu. Thứ hai tới cty tìm lại đã

    Trả lờiXóa
  20. hihi. Cháu chào cô Bống ạ. Cháu được biết bài viết này của cô qua việc search google về huyện Thông Nông Cao Bằng. Bản thân cháu là thế hệ trẻ của quê hương Thông Nông hiện vẫn đang học đại học dưới thủ đô HN. Nhưng sau này với kiến thức và chút sức lực bé mọn của mình, cháu nói riêng và thế hệ trẻ Thông Nông nói chung sẽ cố gắng cùng nhau chung tay xây dựng nên một Thông Nông không còn nghèo nàn, lạc hậu nữa. Đọc bài viết của cô cháu cũng biết được phần nào công việc của cô. Cháu cảm ơn tấm lòng của cô và TCT cô nhé (mặc dù cháu không biết là công ty gi`. hi`hi`). Cháu thực sự rất cảm ơn bài viết này của cô. Chúc cô luôn mạnh khỏe, công tác tốt cô nhé!

    Trả lờiXóa

Bạn bè năm châu..

free counters