Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

Ngậm ngùi nghề dẫn nhảy ( Kép nhảy , trai nhảy)

Trai nhảy ở các vũ trường không phải lúc nào cũng là những gã bảnh trai, nhảy đẹp, "hót" hay và kiêm thêm công việc phục vụ chuyện tình cảm cho các quý bà cô đơn như người ta vẫn thường nghĩ.

Thực tế có nhiều người làm công việc này một cách nghiêm túc, và những gì họ kể làm người nghe ngậm ngùi.

Ế vợ vì làm nghề nhạy cảm

H đến với nghề dẫn nhảy rất tình cờ. Anh sinh ra ở thành phố, nhưng gia đình anh lại nghèo và H học hành không đến đâu. Từ nhỏ, H đã phải lăn vào cuộc mưu sinh, nhưng tất cả đó là những nghề lao động chân tay vất vả mà thu nhập chẳng đáng là bao. Cảm H hiền lành, chăm chỉ, lại thương anh nhọc nhằn, nhếch nhác mãi, một người hàng xóm đã giới thiệu anh đến làm việc tại CLB khiêu vũ ở 65 Quán Sứ (Hà Nội).

Ban đầu là chân chạy bàn, sau một thời gian làm việc, H đã bị các điệu nhảy mê hoặc, anh lân la xin học nhảy. Thấy anh nhảy đẹp, ngoại hình cũng hấp dẫn nên ông chủ CLB đã chuyển anh sang vị trí nhân viên dẫn nhảy. Anh đã gắn bó với cái nghiệp nhiều "oan ức" đó, cái nghề mà nhiều người không ngần ngại gọi tên là "trai nhảy", là "cave nam", là "kép nhảy"... đến nay đã 6 năm.

(Ảnh minh họa)

Luôn tự tin vào đạo đức nghề nghiệp, sự trong sáng của mình trong công việc nên H không ngần ngại giới thiệu với bạn bè, người thân về nghề dẫn nhảy của mình. Thậm chí, thấy đây là một nghề không phải đòi hỏi phải có bằng cấp, dễ kiếm việc và mang lại thu nhập khá, nên anh đã dắt theo hai người em trai của mình cùng làm. Nhờ chăm chỉ làm việc, sau nhiều năm, anh đã dành dụm được chút vốn liếng.

Chuyện cơm áo với anh giờ đây đã bớt nhọc nhằn, nhưng anh lại đau đầu một nỗi niềm riêng. "Cứ lên sàn, được đắm say theo từng điệu nhảy cùng các quý bà, quý cô, lại có tiền nên rất vui, nhưng về nhà thì lại buồn", anh H kể. Bởi lẽ 36 tuổi, nhìn quanh, bạn bè đều đã yên bề gia thất, riêng anh vẫn "một cõi đi về". "Chẳng biết có phải do mình làm nghề này không, mà hễ cứ động đến là cô nào cô ấy... chạy mất", H than thở.

Nhìn cái vẻ ngậm ngùi, đăm chiêu của H mà thấm thía nỗi đắng cay của cái nghiệp dẫn nhảy xứ mình. Khi được hỏi về định hướng nghề nghiệp cho tương lai, H cười buồn: "...Cứ làm thôi, chừng nào còn được làm thì cứ làm, chứ biết làm gì khác. Bọn mình hầu hết toàn người học thấp, vốn liếng cũng không có nhiều...".

Làm trai nhảy để nuôi con ăn học

Nếu nói rằng nghề dẫn nhảy chỉ dành riêng cho những bạn trai trẻ thì không đúng với trường hợp của L. 48 tuổi, anh đã hành nghề được 6 năm tại CLB khiêu vũ ở Chợ Hôm (HN). Không giống như nhiều nhân viên dẫn nhảy khác thường rất ngại nói về nghề nghiệp. Anh khẳng định mình đến với nghề này trước tiên là vì niềm đam mê khiêu vũ.

Với anh, khiêu vũ cổ điển là một sinh hoạt văn hóa văn minh, lành mạnh, một thú chơi dành cho giới thượng lưu, tri thức. Vì vậy, dù còn nhiều định kiến trong xã hội về khiêu vũ, đặc biệt là nghề dẫn nhảy, nhưng anh vẫn luôn giữ lòng tự tôn nghề nghiệp.

Trước đây anh là công nhân một nhà máy ở Hà Nội. Năm 1990, nhà máy giảm biên chế, anh mất việc làm. Ngay sau đó là biến cố trong gia đình, hạnh phúc đổ vỡ. Trong lúc chán nản ấy, anh đã tìm đến với khiêu vũ như một cách để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, và ngay lập tức anh tìm thấy ở đó niềm đam mê. Từ niềm đam mê ấy, anh đến với nghề dẫn nhảy, cũng là một cách để mưu sinh, với suy nghĩ, nghề này "không ảnh hưởng đến tư cách đạo đức". Công việc dẫn nhảy đã giúp anh có nhiều thời gian chăm sóc người mẹ già yếu và chu cấp đầy đủ cho cô con gái đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học.

Khi được hỏi về hiện tượng "trai bao" trong nghề dẫn nhảy, anh khẳng định dứt khoát: "Đừng đổ lỗi cho nghề. Những người mà đã có tính đó thì chẳng làm nghề này cũng thế". Tuy bản thân rất tự tin với nghề nghiệp của mình, coi đó là một công việc chân chính, mang sức lao động ra để đổi lấy thu nhập chính đáng, nhưng anh lại ngậm ngùi tâm sự rằng anh phải giấu con gái chuyện anh là nhân viên dẫn nhảy: "Tôi vẫn nói với cháu rằng bố làm... xe ôm".

Đừng đưa em lên báo

Cũng giống như anh H, anh L, N khá thân thiện và cởi mở khi chia sẻ về quãng đời nhọc nhằn khó khăn của một chàng trai tỉnh lẻ mới ra thành phố lập nghiệp, về hành trình đến với nghề và những vui buồn của đời dẫn nhảy, về ước mơ dành dụm được một khoản tiền nho nhỏ để về quê làm ăn, lấy một cô vợ hiền.

Nhưng tất cả họ, dù tự tin vào mình đến đâu thì cũng không đủ để xóa đi mặc cảm nghề nghiệp. Họ nhất định từ chối chụp hình. Khi thấy tôi chụp ảnh N đã vội vàng xua tay: "Ấy chị ơi, đừng đưa em lên báo! Mọi người ở quê và cả xóm trọ của em vẫn nghĩ em làm nhân viên phục vụ ở khách sạn".

Vũ sư Trần Bá Long, một trong số ít người Việt Nam được liên đoàn khiêu vũ quốc tế cấp bằng năm 2007, Chủ tịch CLB khiêu vũ Thăng Long cho biết: "Nghề dẫn nhảy chỉ có ở Việt Nam, xuất phát từ nhu cầu thực tế của các sàn là nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Bởi lẽ, do đặc thù riêng liên quan đến vấn đề văn hóa, xã hội, trên các sàn nhảy ở ta luôn thiếu chân nhảy nam. Vì vậy, để chăm sóc khách hàng tốt hơn, các sàn thuê chàng trai trẻ với một điều kiện duy nhất là biết khiêu vũ để dẫn cho các quý bà, quý cô nhảy, không để chọ họ đến sàn mà phải ngồi không chỉ vì không có bạn nhảy.

Lương họ nhận được rất thấp, chỉ vài trăm ngàn, nhưng bù lại, họ có thu nhập bởi tiền "bo" của khách hàng. Như vậy, nghề dẫn nhảy cũng giống như nhiều nghề làm dịch vụ khác, nhưng những người làm nghề này hiện nay lại đang phải chịu nhiều tai tiếng và những cái nhìn không mấy thiện cảm của xã hội. Dù thế, vì mưu sinh, nhiều chàng trai ngoại tỉnh hay những chàng trai thành phố không có việc làm, sinh viên nghèo... vẫn chấp nhận làm công việc này cùng với bao nỗi niềm khó chia sẻ...".ưu

( Sưu tầm từ tin tức online)

23 nhận xét:

  1. Hiện nay nghề kép nhảy đang thịnh vì phong trào khiêu vũ đang lan rộng ở các tỉnh thành lớn trên toàn qquốc

    Trả lờiXóa
  2. ở đâu, ở nghề nào cũng có nguời tốt, kẻ xấu. Bởi thế, cái đáng sợ chính là dư luận của số đông

    Trả lờiXóa
  3. TT thấy phải có thêm một số thuật ngữ mới:
    - Vũ nam
    - Nam nhảy
    ...

    Trả lờiXóa
  4. TT thấy phải có thêm một số thuật ngữ mới:
    - Vũ nam
    - Nam nhảy
    ...

    Trả lờiXóa
  5. Dĩ nhiên nghề nào cũng có người này, người kia. Theo mình biết, có những bạn làm nghề này rất nghiêm túc, đàng hòang, đồng tiền kiếm được là đồng tiền sạch đúng nghĩa, vì trong ấy có vị mặn của những giọt mồ hôi đổ ra.
    Nhưng có bạn cũng trây trúa lắm, chuyên ứng tiền trước của quý bà rồi không đảm bảo đúng theo yêu cầu, hoặc làm “trai bao” cho các phu nhân thừa tiền…
    Vậy đó. Sàn nhảy mang tiếng là chốn ăn chơi, nhưng cũng có luật lệ và những nghiệt ngã của nó. Không chơi bằng thái độ nghiêm túc và cái tâm trong sáng thì trước sau gì cũng bị lọai thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Yến nói đúng đấy . Kép nhảy đa số họ cũng nghiêm túc . Đồng tiền họ kiếm được cũng thấm đẫm mồ hôi . Hư hỏng thì ở môi trường nào cũng hư hỏng.

    Trả lờiXóa
  7. Một cái nhìn khác từ góc độ khác về nghề làm hướng dẫn viên khiêu vũ, dẫn nhảy. Em thì nghĩ đơn giản, giống như nhân vật L. 48 tuổi trong bài viết này: Không làm nghề dẫn nhảy thì trai bao vẫn là trai bao dù họ làm trong lĩnh vực ngành nghề nào đi nữa. Tuy em chưa bao giờ đến các vũ trường vì không biết khiêu vũ và cũng không thích khiêu vũ nhưng nghề này vẫn đáng cho người khác phải tôn trọng vì nó cũng cao quí như những nghề khác.

    Trả lờiXóa
  8. Ở chỗ công viên gần nhà Hà có anh phải trên 60 sáng sáng ra công viên hướng dẫn thêm các bạn để được thù lao chỉ 300.000 /tháng. Thấy thương thiệt. Nhưng đó cũng là niềm vui của tuổi già. Nghề nào cũng vậy sống bằng chính sức lao động của mình là niềm tự hào, đáng khâm phục lắm! Còn mặt trái của sàn nhảy thì nhiều nhiều lắm! hihihi..

    Trả lờiXóa
  9. Em cũng có lần nghĩ về đề tài nầy rùi đó chị! Người ta nói: " thế thời phải thế!" ngày xưa là vũ nữ với biết bao câu chuyện éo le về cuộc đời của người vũ nữ, có cả nhìu bài hát, tiểu thuyết về đề tài nầy... Bây giờ là "Vũ nam" thì chưa có bài hát hay tiểu thuyết nào hết! Hihi... chỉ có một phim truyện về TRAI NHẨYthui...

    Trả lờiXóa
  10. He he, em chả sợ dư luận, em đi làm kép nhảy cho Bống nhé.

    Trả lờiXóa
  11. ở chỗ em hình như chưa có nghề này chị ạ

    Trả lờiXóa
  12. KIm Lệ mà sáng tác được bài hát về trai nhảy có lẽ hay đấy

    Trả lờiXóa
  13. Được chú gà làm kép thì còn gì bằng

    Trả lờiXóa
  14. Nha Trang và SG nghề này đã phổ biến.Giá cả thực ra không cao . 1 kép co tay nghề cao thì thu nhập cũng khoảng 3- 5 tr .

    Trả lờiXóa
  15. gần khu em có 3 vũ trường nhỏ thôi, nhưng số lượng nam nhảy này rất nhiều ạ... em vẫn nghĩ có cầu thì mới có cung, nên vẫn chung quy là do một số đông phụ nữ cần họ nên nghề họ mới có thể ngày một rộng...

    Trả lờiXóa
  16. Mỹ mê món này lắm nhưng lại không có khiếu.

    Trả lờiXóa
  17. "Con sâu làm rầu nồi canh" mà.
    Nghề này nhạy cảm nên cũng nhiều dư luận nọ kia. Khi nào xã hội còn định kiến, những người tốt trong giới này còn bị nhìn bằng cặp mắt thiếu thiện cảm. Hén Bống!

    Trả lờiXóa
  18. BH có thời gian đi làm ở Vũ Trường
    all là bình thường hết...
    Người có chút hiểu biết thì nhìn nhận OK. còn không thì...Có là Vũ Sư hay HLV khiêu Vũ thì cũng bị nhìn là Ca ve CHAI thôi...

    Trả lờiXóa
  19. Như vậy họ mới mặc cảm vì họ cũng lao động cật lực đó thôi PH ơi

    Trả lờiXóa
  20. Nghề nào cũng có hai mặt mà chị , nhưng người tốt ở đâu họ vẫn tốt .

    Trả lờiXóa
  21. Hiiiii..... huynh cũng nhảy đó..... nhưng chỉ biết nhảy cà tưng thui hà!

    Trả lờiXóa
  22. Vậy chị còn không sáng tác một bài hát.

    Trả lờiXóa
  23. Em nghĩ mỗi nghề nó có một đặc tính riêng chị ơi, nhưng nói chung nghề nào có hơi hướm nghệ thuật thì phải phiêu linh một tí nó mới đạt đỉnh.

    Trả lờiXóa

Bạn bè năm châu..

free counters