Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Ngày 25.3 mây phóng xạ sẽ vào VN


(Dân Việt) - Theo các nhà khoa học Na Uy, ngày 25.3, mây phóng xạ rò rỉ sau sự cố Nhà máy hạt nhân Fukushima I (Nhật Bản) sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.


Xung quanh dự báo này, Dân Việt đã có cuộc trao đổi với TS Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Bộ Khoa học - Công nghệ.

Hình ảnh đám mây phóng xạ lan rộng ngày 23.3. Ảnh: Bộ KH&CN

TS Nhân cho biết, nếu không có những thay đổi bất thường về thời tiết thì những đám mây phóng xạ sẽ đi vào lãnh thổ nước ta trong 1-2 ngày nữa đúng như dự báo.

Theo ông, nếu mây phóng xạ đi vào lãnh thổ VN thì khu vực nào sẽ bị ảnh hưởng?

- Vào VN, mây phóng xạ sẽ chỉ vào các tỉnh phía Nam chứ không ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Liệu có chủ quan không khi nói chúng chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Nam, trong khi thời tiết luôn tiềm ẩn yếu tố bất thường?

- Nếu theo lộ trình, sau khi ảnh hưởng đến Philippines, mây phóng xạ sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Nam nước ta. Việc có ảnh hưởng như thế nào, có lan rộng nữa hay không, tất nhiên phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết.

Dự đoán là như vậy, còn diễn biến như thế nào hoàn toàn phụ thuộc thực tế ngày 25.3, khi những đám mây phóng xạ tiến vào lãnh thổ VN. Chúng tôi sẽ có những số liệu quan trắc và sớm có cảnh báo đến người dân, các ngành, các cấp để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Cục có khuyến cáo gì đến người dân về ứng phó với sự cố này để đảm bảo sức khỏe?

- Người dân có thể bảo vệ bằng khoảng cách (tránh càng xa nguồn phóng xạ càng tốt); bảo vệ bằng thời gian (thời gian bị ảnh hưởng bởi phóng xạ càng ngắn càng tốt) và bảo vệ bằng che chắn (trú ẩn vào các tòa nhà).

Để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm xạ, cần phòng tránh việc hít phải các chất phóng xạ (đeo mặt nạ khẩu trang hoặc găng tay) và phòng tránh việc hấp thụ các chất phóng xạ (không uống hoặc ăn thức ăn bị nhiễm xạ).

29 nhận xét:

  1. Vậy là mai mưa ở nhà hả chị?

    Trả lờiXóa
  2. Không biết có ảnh hưởng gì ko nhưng mai tốt nhất là ở cty ko chạy lang thang ngoài đường hehe vậy yên tâm há .

    Trả lờiXóa
  3. Vụ ở trong nhà để tránh mây phóng xạ thì được rồi nhưng vụ thức ăn, nước uống bị phóng xạ thì mơ hồ quá, chắc mình lo đi chợ mua đồ ăn về trử trước khi có mây phóng xạ đi qua. Chị ha.

    Trả lờiXóa
  4. hic mai mình đi sì gòn, hem biết sài gòn có mưa hong đây.

    Trả lờiXóa
  5. Mai mà mưa thì ở nhà không đi đâu hết

    Trả lờiXóa
  6. Bắt đầu những ngày tu ở nhà :))

    Trả lờiXóa
  7. Như vậy thì em phải nghỉ bơi trong bao lâu đây Bống ?

    Trả lờiXóa
  8. Hahaa..cậu hù chị H thế ... tốt nhất nghỉ 1 năm đó chị hahaa

    Trả lờiXóa
  9. Trùi! vậy sao biết phóng xạ có mùi gì mà né trời!

    :D

    Trả lờiXóa
  10. Nếu trời mưa thì không ra ngoài đường

    Trả lờiXóa

  11. Người dân Việt Nam còn rất mơ hồ về ảnh hưởng của tia phóng xạ, chất phóng xạ. Bây giờ mà nó bất chợt ập đến thì cũng khó mà đề phòng.

    Trả lờiXóa
  12. Núp trong nhà và khỏi cần ăn uống nữa Bống hén. Nhưng chỉ số phóng xạ vẫn an toàn mừ.

    Trả lờiXóa
  13. mai mới 25. Vậy mai ở nhà cho an toàn hở Bống?

    Trả lờiXóa
  14. Theo như thông tin không cần kiểm chứng thì...mây phóng xạ sẽ bay về phía Nam VN mà thôi. Còn nếu gió bất ngờ đổi hướng thì cũng không có thể nào bay về phí Bắc VN. Bởi vì chưa xin giấy phép. Hehehe.

    Nhưng mà không nên lo lắng lắm...cứ ốp ở trong phòng máy lạnh là ô kê...ẹc ẹc.

    Trả lờiXóa
  15. Không sao mà! Tôi ở cạnh lò HN Dalat ngày nào chả rò rỉ phóng xạ...! Đi viện chiếu phổi ,chụp xương lung tung mấy chục năm rồi vẫn chạy tốt!

    Trả lờiXóa
  16. Bống thấy tin chẳng khớp gì không?


    Thứ Tư, 16/03/2011, 19:08 (GMT+7)
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/429240/Su-co-hat-nhan-Nhat%C2%A0khong-anh-huong-den-Viet-Nam.html

    Sự cố hạt nhân Nhật không ảnh hưởng đến Việt Nam

    TTO - Ngày 16-3, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) họp báo về sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, Nhật Bản do hậu quả của trận động đất và sóng thần ngày 11-3-2011, khẳng định không có sự ảnh hưởng do phóng xạ đến Việt Nam.
    ............
    .............

    Theo đánh giá của NISA, cho đến nay sự cố hạt nhân tại Nhà máy Fukushima I là ở mức 4 (tai nạn với hậu quả cục bộ) theo thang sự cố quốc tế INES, cao nhất là mức 7 (thảm họa Chernoby l ở Liên Xô cũ, năm 1986, được đánh giá ở mức 7; tai nạn ở Nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island ở Mỹ, năm 1979, được đánh giá ở mức 5).


    Tại cuộc họp báo lãnh đạo Bộ KH&CN cùng lãnh đạo Viện Năng lượng Nguyên tử, lãnh đạo các Cục Năng lượng Nguyên tử, Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân khẳng định phóng xạ ở các vùng của Nhật Bản đều thấp và không có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam. Theo TS Đặng Thanh Lương, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, ngày 15-3, lượng phóng xạ tại Tokyo đo được cao hơn 40 lần bình thường. Theo phía Nhật thì mức này không ảnh hưởng sức khỏe con người và môi trường.

    Hiện nay, theo tính toán của các cơ quan khí tượng thì các đám mây phóng xạ bay lên phía Đông Bắc Nhật Bản và có xu hướng bay ra biển, do đó trong đất liền không bị ảnh hưởng nhiều. Phía Việt Nam tính toán đến ngày 18-3 các đám mây phóng xạ vẫn bay như vậy, không có xu hướng bay về hướng VN. Các trạm quan trắc phóng xạ đặt tại Hà Nội cũng không xuất hiện số liệu bất bình thường. Hiện trên lãnh thổ chúng ta chưa có ảnh hưởng từ sự cố nhà máy điện hạt nhân tại Nhật, ông Lương khẳng định.

    MINH QUANG

    Trả lờiXóa
  17. Troj oj, khjp wa. The nay lam sao vo SG choj dc. Ss rag ju jin nhaz.

    Trả lờiXóa
  18. ÔI GIỜI CHUYỆN NHỎ/ DÂN TA QUEN VỚI CÁC CHẤT ĐỘC. KHÓI, BỤI, PHÓNG XẠ CHỈ LÀ TRÒ TRẺ CON THÔI. CƯ CHƠI ĐI PÀ CON

    Trả lờiXóa
  19. Đó là tin ngày 16.3 . Hôm nay 24 rồi - khác chứ M

    Trả lờiXóa
  20. mấy ngày gần đây chả có kế hoạch ốp iếc gì hết đen, chờ đến tháng 4 lận, hy vong lúc ấy mây phóng xạ tan rồi.. hehhehe..

    Trả lờiXóa
  21. Bởi vậy mới nói đọc tin mà chóng mặt, bữa trước mới nói là hướng gió chỉ đi từ vn tới n và không có ngược lại. Giờ thì bảo khác. Hóa ra mấy cái tin nhắn hôm trước giờ không phải là thất thiệt mà là...có thiệt.
    Bống khuyên em nên làm gì để chống phóng xạ hả Bống?

    Trả lờiXóa
  22. Việt Nam chưa phải lo về ảnh hưởng của mây nhiễm xạ
    Trước thông tin mây nhiễm xạ từ Nhật sẽ ảnh hưởng đến VN, Viện trưởng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Nhị Điền cho biết, trong trường hợp vào VN thì mức phóng xạ sẽ rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
    > Làm gì để tránh phơi nhiễm phóng xạ?

    Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, Phó giáo sư Điền cho biết, căn cứ theo hướng gió thổi, 2 ngày trước nhiều đài khí tượng nước ngoài (Mỹ, Nhật, NaUy...) dự báo khoảng ngày 25-26/3, đám mây nhiễm phóng xạ từ Nhật sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Phạm vi ảnh hưởng là vùng biển sát đất liền từ TP HCM đến các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên mây phóng xạ không vào đến đất liền.

    "Đấy là dự báo 2 ngày trước, song hiện nay hướng gió đã lệch đi thổi đám mây phóng xạ chuyển hướng nên tình hình không còn đáng ngại nữa", ông Điền nhấn mạnh. Trạm đo phóng xạ của Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt trưa nay ghi nhận, trên bản đồ khí tượng của Đài NaUy vẫn còn cảnh báo một vệt nhỏ nguy cơ mây phóng xạ vào Việt Nam; trong khi các đài Mỹ, Nhật, Philippinnes đã dỡ bỏ cảnh báo này

    Trả lờiXóa
  23. Ông Điền bảo không sao chị à. Hihi.

    Trả lờiXóa
  24. Hổng biết chừng nào ông trời ổng kiu mình đây?!
    :D

    Thông báo:

    Ngày 25/3/2011, thương mời tất cả anh chị em mình, cùng nhau lên blog để 888, từ sáng sớm đến tối phia luôn. Vừa an toàn - Vừa thỏa mãn bản thưng
    Kakaka

    Trả lờiXóa
  25. Xây một cái hầm trú ẩn th6i Bống ơi!:-)

    Trả lờiXóa
  26. Đang mưa đấy. Không cần xây nữa. Nếu bị sao thì cư dân Mul chúng ta lại gầy độ ở thế giới khác vậy

    Trả lờiXóa

Bạn bè năm châu..

free counters